10 cách tối ưu kiến trúc Internal Link tốt hơn

Hotroseo.com - Link structure/architechture của 1 một website thường rất quan trọng đối với SEO bởi vì nó ảnh hưởng lớn tới các search engine trong việc crawling, tạo index và phân phối PageRank. Ngoài ra, internal link structure còn ảnh hưởng tới việc điều hướng (navigation), user experience và conversion rates. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu 10 cách có thể giúp bạn phát triển một kiến trúc link tốt hơn để có thể gia tăng Pagerank, gia tăng index và làm tăng thứ hạng website của bạn. 

1) Chọn đúng Website và Link Structure 
Link structure tối ưu cho một website thường khác nhau tùy thuộc vào loại, kích cỡ và mục tiêu của website đó. Thông thường người ta đề nghị sử dụng Flat Link Hierarchy với cấu trúc cây. Xem thêm bài viết về Link Structure, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm của nó. 


2) Sử dụng Text menu
Về tổng quát thì các website sử dụng text menu sẽ có kết quả SEO tốt hơn và ít gặp các vấn đề về index hơn các website sử dụng menu bằng Flash, Silverlight hoặc Javascript. Các bạn nên nhớ là ngay cả khi các search engine đã được cải tiến để có thể hiểu tốt hơn các công nghệ ở trên thì nó cũng rất khó để crawl các menu không phải text. Ngoài ra, sử dụng text menu cũng tăng khả năng khởi tạo các sitelinks chính xác hơn cho website của bạn. 

3) Thêm keyword vào anchor text của các internal links. 
Bằng cách kết hợp các từ khóa mục tiêu vào trong anchor text của các internal links, bạn có thể làm tăng ranking của các trang internal cho các lĩnh vực xác định của nó. Ngoài ra, sử dụng nhiều biến thể của cùng một keyword hoặc cụm từ, bạn có thể đạt được các kết quả tốt hơn cho lĩnh vực rộng hơn và tránh việc bị spam & ban. Các bạn cũng nên lưu ý là đừng lạm dụng quá mức việc đặt keyword trong anchor text, sử dụng các kĩ thuật keyword stuffing, hoặc có quá nhiều internal link. 

4) Tránh việc tốn quá nhiều PageRank cho các trang ít quan trọng. 
Trong mỗi website, chúng ta thường có một số trang ít quan trọng hơn so với những trang khác, tuy nhiên, những trang này lại nhận được số lượng lớn PageRank. Những trang này thường là các trang như đăng ký, terms of use, contact form, privacy policy, …Do đó, về tổng quát, bạn nên giảm thiểu số lượng các trang này lại và đảm bảo rằng bạn điều khiển được link juice trên những trang quan trọng hơn trong website. Một trong những cách để làm việc này là tổ chức lại link structure để chúng nhận được link juice ít hơn. Xem thêm về khái niệm link juice


5) Liên kết chéo (Cross-link) những trang quan trọng. 
Một kĩ thuật để cải thiện sự phân bổ PageRank và index là sử dụng liên kết chéo (cross linking) những trang quan trọng lại với nhau, ngay cả nếu chúng ở các level khác nhau hoặc subtree. Điều này được thực hiện bằng cách thêm các link vào trong nội dung chính của trang hoặc đưa ra các lựa chọn cho user trên một phần riêng biệt. Cách này sẽ làm cho các search engine có thể dễ dàng tìm thấy nội dung có chất lượng trên website của bạn. 

6) Thêm các link trực tiếp (direct links) đến các trang quan trọng. 
Cấu trúc dạng cây cho phép bạn có được các kết quả SEO tốt hơn, mặc dù trong các website lớn, hầu hết PageRank duy trì ở những trang top level của cây, gần trang chủ trong khi các trang ở level thấp hơn nhận được ít lượng link juice hơn. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể dùng Overlapping Link Hierarchy hoặc thêm direct links từ trang chủ hoặc từ các trang có level cao đến các trang quan trọng ở level thấp hơn. 

7) Loại trừ duplicate content, broken links và dangling links. 
Như chúng ta biết, PageRank không đúng trang có thể dẫn đến việc mất PageRank. Nếu website của bạn có nhiều broken link, dangling link hoặc nhiều nội dung trùng lắp thì dĩ nhiên bạn sẽ mất nhiều link juice có giá trị. Bạn có thể làm tăng số trang được index, tăng tần suất search engine crawling, giảm thời gian index và đạt được ranking tốt hơn bằng cách cải tiến link structure, loại bỏ các deadlink, danling link và giảm duplicate content. 


Một công cụ rất tốt có thể giúp bạn tối ưu kiến trúc internal link là Link Structure Tool. Tool này có thể giúp bạn phân tích và tối ưu link structure website, phát hiện và loại bỏ các broken links, tối ưu internal anchor text. 

8) Duy trì số lượng outging links trên mỗi trang thấp và số lượng external link thấp hơn nữa. 
Công cụ Google Webmaster khuyến cáo bạn nên duy trì số lượng link trên mỗi trang ở mức phù hợp, thường ít hơn 100 link trên mỗi trang để giúp cho người đọc và các search engine tập trung vào phần quan trọng nhất của trang. 
Có quá nhiều external link trong website của bạn có thể khiến cho PageRank juice bị đẩy sang các external website đó. Điều này có nghĩa là các trang internal của bạn nhận được ít link juice hơn. Do đó, bạn nên cố gắng giữ số lượng external link càng thấp càng tốt. 

9) Tránh việc có quá nhiều nofollowed link 
Như các bạn đã biết, cách đây 1 năm, Google đã thay đổi cách thức quản lý thuộc tính rel=nofollow. Và kết quả là sử dụng thuộc tính này sẽ dẫn đến mất pagerank do thực tế số lượng link juice đến từ các link nofollowed đã bị mất. 

10) Đặt các link quan trọng lên đầu trang 
Google đã nói rõ vấn đề này trước đây, đó là họ đánh giá giá trị bài viết của mỗi link bằng cách sử dụng rất nhiều tín hiệu như vị trí trong trang,... Về tổng quát, các link được đặt ở footer đem lại ít PageRank và có ít giá trị hơn các link được đặt ở trên đầu trang. Do đó, bạn nên đặt các link quan trọng ở đầu trang và tránh đặt menu chính ở những vị trí phía dưới cuối trang.

Tác giả: Mr.Chau243 (Theo WebSeoAnalytics)
Vui lòng ghi rõ nguồn Hỗ trợ SEO - www.hotroseo.com khi phát hành lại bài viết này

Nhận xét