Tìm hiểu Link Structure - Các phương pháp quan trọng và phổ biến nhất

Hỗ trợ SEO - Link Structure Demo
Hotroseo.com Như các bạn đã biết, Link structure là một trong những yếu tố quan trọng nhất để hỗ trợ SEO tốt, bởi vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến việc xếp hạng của các Search Engine, của Pagerank flow và số lượng trang web được index. Link structure rất quan trọng bởi vì nó còn ảnh hưởng lớn đến kinh nghiệm người dùng (user experience) và tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate).

Việc xem xét kĩ lưỡng các thống kê của website có thể giúp bạn hiểu rõ được những gì mà user tìm kiếm, những mục nào là hot nhất và những trang nào là “best sellers” trên website của bạn. Việc tối ưu hóa Link structure liên tục có thể giúp bạn loại bỏ bớt nội dung trùng lặp (duplicate content) và thúc đẩy nhiều hơn nữa các trang “best sellers” để có thể kiếm được nhiều pageview hơn và gia tăng thứ hạng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 4 phương pháp Link structure phổ biết nhất đang được sử dụng, bao gồm những điểm có lợi và bất lợi của mỗi phương pháp.


Link all pages to all pages (Liên kết tất cả các trang tới tất cả các trang khác)
Giống như tên gọi của chính phương thức, mỗi trang trong website sẽ liên kết tới tất cả các trang khác. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng một menu đơn lớn hoặc nhiều menu nhỏ, hay bằng cách thêm các link ở dưới footer, …Ngoài ra, người ta cũng có thể sử dụng DHTML/JavaScript menu trong mỗi category, khi rê chuột tới thì sẽ hiển thị tất cả các subcategories của category đó. Việc này đem lại kết quả tốt khi áp dụng đối với các website nhỏ.
Hỗ trợ SEO - Link all pages to all pages

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia SEO trên thế giới thì đây là một kỹ thuật không tốt, bởi vì nó không giúp ích gì nhiều cho việc xây dựng một kiến trúc website phân cấp thực sự. Pagerank của trang chủ sẽ chia ra nhiều phần nhỏ theo các link đi tới tất cả các trang trên website.  Kết quả là tất cả những trang quan trọng và những trang không quan trọng đều có cùng kết quả ranking và link juice.

Phương pháp trên cũng dẫn đến một số lượng các link ra bên ngoài (outgoing links) tăng lên cho mỗi trang web. Điều này rõ ràng vi phạm các nguyên tắc cho webmaster của Google đề nghị đó là bạn nên “Giữ các link trên một trang với một số lượng hợp lý”. Điều này có nghĩa là trong các website lớn, các Search Engine sẽ không follow và index tất cả các trang được link và như vậy sẽ ảnh hưởng đến cả ranking và số lượng các trang được index. Nói chung, người ta đề nghị nên có ít hơn 100 links trên mỗi trang để giúp cho khách viếng thăm duyệt web dễ dàng hơn và để đảm bảo cho các Search Engine có thể hiểu được hệ thống phân cấp website của bạn và phân biệt các trang quan trọng. 
Phương pháp này chỉ được đề xuất cho các website rất nhỏ, bởi vì những website này sẽ có một số lượng ít các trang web, và những trang này có mức độ quan trọng ngang nhau.


Deep Link Hierarchy (Kiến trúc phân cấp liên kết sâu)
Phương pháp này sử dụng theo dạng cấu trúc cây, tại mức level 0 bạn có thể đặt trang chủ, mức level 1 bạn đặt các trang category chính. Ý tưởng chính của phương pháp này là nhằm giữ cho số lượng link trên mỗi trang càng thấp càng tốt và tạo ra số lượng lớn các mức level để hướng đến các chủ đề cụ thể.

Vấn đề của phương pháp này là cả các Search Engine và người dùng đều cần thực hiện nhiều bước cho đến khi họ đến được những trang được đặt ở dưới cùng của hệ thống phân cấp. Kết quả là PageRank của các trang ở đầu thường rất cao, nhưng những trang ở dưới thường rất thấp. Ngoài ra, kỹ thuật này cũng gây ra các vấn đề về index, bởi vì các Search Engine đều rất khó khăn để lần theo tất cả các trang được đặt ở dưới cùng của hệ thống. Và hệ quả thường thấy là các trang trên cùng thường có vị trí cao trên SERP và những trang ở các cấp thấp hơn thì có kết quả rất nghèo nàn.
Hỗ trợ SEO - Deep Link Hierarchy

Nói chung, phương pháp này nên tránh bởi vì các vấn đề về index và trên thực tế là nó tạo ra các menu rất sâu không cho phép duyệt web một cách nhanh chóng được. Tuy nhiên kiến trúc này có thể được tìm thấy trong các website lớn, những website này thường cố tình muốn giữ cho PageRank của các trang ở trên cao và menu thường rất chi tiết.


Flat Link Hierarchy (Kiến trúc phân cấp liên kết phẳng)
Kỹ thuật này được sử dụng giống như cấu trúc phân cấp cây ở trên, tuy nhiên ý tưởng chính là để giữ cho số lượng cấp độ càng thấp càng tốt. Bằng cách giảm thiểu số lượng các bước cần thiết để tìm ra một trang ở cấp dưới cùng, nên đảm bảo rằng các điều hướng user nhanh hơn và các Search Engine sẽ tìm và index các trang dễ dàng hơn.

Nếu sử dụng kỹ thuật này và có hơn 100 outgoing links trên mỗi trang thì về mặt lý thuyết, bạn có thể có kiến trúc link như sau:
Hỗ trợ SEO - Flat Link Hierarchy Level

Vì vậy, bằng cách sử dụng kiến trúc trên, bạn có thể có hơn 1 triệu trang mà chỉ cần ít hơn 3 lần click chuột từ trang chủ là có thể đến được. Điều không may đây là một mô hình trên lý thuyết, nó không thể áp dụng được cho các website trên thực tế. Giả thuyết chính của mô hình là mỗi trang trong 1 level sẽ link trực tiếp đến các level dưới nó và không có liên kết nào khác tồn tại trong trang đó nữa. Tuy nhiên trên thực tế, các trang trên một website đều có một số lượng tối thiểu các link cố định phải có mặt mọi lúc (ví dụ như main menu, menu con, footer link …). Ngoài ra, kiến trúc này sử dụng một cấu trúc cây cân bằng, giả định rằng mỗi category đều có chính xác 100 category con. Dĩ nhiên là giả định này không đúng với các website trong thực tế. 
So với Deep Link Hierarchy thì các bước cần thiết để tới được các trang ở level dưới cùng ít hơn và sự phân bổ PageRank tốt hơn.Tuy nhiên trong các website lớn, PageRank của các trang ở level bên dưới vẫn còn thấp và các trang dưới cùng thường có xu hướng chứa một lượng lớn outgoing links.

Flat Link Hierarchy là một kỹ thuật cấu trúc link rất phổ biết có thể được sử dụng trong nhiều website nhỏ, trung bình và lớn. Nhiều biến thể của phương pháp này đã được phát triển để làm giảm thiểu các vấn đề đã được nói ở trên. Ví dụ như các link trực tiếp có thể được đặt từ các trang level cao nhất đến các category con quan trọng hoặc đến các trang có level thấp, các trang cùng level có thể link trực tiếp đến những trang quan trọng trong level đó.
Hỗ trợ SEO - Flat Link Hierarchy Cơ bản


Overlapping Link Hierarchy (Kiến trúc liên kết bao phủ)
Kỹ thuật này là một biến thể của kiểu Flat Link Hierarchy, rất hữu ích cho các website lớn như dạng Directory website, website thương mại điện tử, Forum, …
Theo như kỹ thuật này thì mỗi trang ở level N không chỉ link tới level N+1 mà còn đến những trang quan trọng nhất ở level N+2. Ví dụ như với trang dmoz.org bạn sẽ thấy là trên trang chủ sẽ link tới các category chính  như Arts, Business, Computer, … và những category con chính như Movie, Jobs, Internet, ….

Kỹ thuật này có thể giúp bạn gia tăng PageRank của các category con và cải thiện việc lập index cho các trang phía dưới. Ngoài ra, tùy thuộc vào nhu cầu của website, mỗi category có thể đặt link đến các trang quan trọng trong cùng level.


Sử dụng SEO tools để tối ưu hóa cấu trúc Link.
Nếu bạn sử dụng kiểu Flat Link Hierarchy hoặc Overlapping Link Hierarchy hoặc một dạng tương tự nào đó thì bạn sẽ thấy rằng các link bổ sung mà bạn đặt trong mỗi trang ở top level có thể ảnh hưởng nhiều đến ranking của các trang ở bên dưới. Tuy nhiên, rất khó để đo lường thủ công những tác động hoặc để tìm ra trang nào làm biến mất PageRank của bạn và thậm chí còn khó khăn hơn để quyết định những trang nào bạn nên đặt link và anchor text nào nên được sử dụng.
Hỗ trợ SEO - Thống kê Demo

Một công cụ rất tốt có thể giúp bạn trong quá trình này là Link Structure tool. Tool này cho phép bạn phân tích và tối ưu Link structure của trang web, loại bỏ tất cả những link làm mất PageRank và tối ưu hóa PageRank Flow cho website của bạn. Nó sẽ cung cấp cho bạn một báo cáo chi tiết với số lượng và danh sách của tất cả các URL bị broken, nó còn hiển thị cấu trúc link và cho bạn một cái nhìn chi tiết về cách mà link juice di chuyển trong website.

Tóm tắt
Như chúng ta đã thảo luận ở trên, Link structure là một yếu tố hỗ trợ SEO rất quan trọng, bởi vì nó ảnh hưởng đến ranking, lập index và phân phối PageRank. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn một Link structure phù hợp nhất trước khi bắt đầu phát triển website và sử dụng các công cụ thích hợp để đánh giá cấu trúc link. Điều này có thể giúp bạn giảm bớt chi phí và cải thiện các chiến dịch SEO.

Dưới đây là bảng tóm tắt 4 kỹ thuật và các kết quả của nó đối với các yếu tố quan trọng:
Hỗ trợ SEO - Bảng so sánh Link Structure

Tác giả: Mr.Chau243 (Theo WebSeoAnalytics)
Vui lòng ghi rõ nguồn Hỗ trợ SEO - www.hotroseo.com khi phát hành lại bài viết này

Nhận xét