Điểm lại SEO 2012 - Một số sự thay đổi quan trọng của Google SEO

hỗ trợ seo - seo 2012 review
Hotroseo.com - Trong vòng 12 tháng qua (từ 11/2011 đến 11/2012), các chuyên gia SEO trên thế giới đã chứng kiến nhiều thay đổi chóng mặt của Google làm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng SEO. Mình xin lược dịch lại một số thay đổi quan trọng như sau:

Reputation and Trust - Sự uy tín và độ tin cậy.
Hai từ thường xuyên được nhìn thấy và nhắc đến nhiều nhất trong năm qua đó là reputation và trust. Một ví dụ đơn giản cho vấn đề này là blog của mình, blog đang có những bài viết có độ tin cậy về nội dung, hỗ trợ SEO, kiến thức SEO, …external links cho website, tuy nhiên chưa hẳn là blog có uy tín cao để làm dịch vụ SEO.
Google cùng với các bộ máy tìm kiếm khác đã thúc đẩy việc cải tiến chất lượng cho phù hợp hơn đồng thời chỉ trính những người đang sử dụng cheat, trick. Dẫn đến một số thay đổi là Google có thể kiểm soát được những hành vi gây hại một cách hiệu quả và bao quát hơn trước đây.

Google Gets Vocal - Google lên tiếng nhiều hơn
Trước đây, Google thường tránh việc thông báo cho các chủ domain về các hành động backhat, webspam thông qua Webmaster Tools. Điều này đã thay đổi vào tháng 4 khi nó mở rộng các loại hình tin nhắn và cảnh báo được gửi đi.
hỗ trợ seo google-messages-to-webmasters


Penguin – Chim cánh cụt
Google đã đưa ra thuật toán Penguin vào ngày 24/4. Nội dung chính của Google Penguin là sẽ trừng phạt những website nào có dấu hiệu của việc SEO không lành mạnh, chủ yếu tập trung vào vấn đề backlink. Ví dụ về một website bị Penguin
hỗ trợ seo - google-penguin

Khi nói đến việc phục hồi, Google kiên quyết cho rằng các website phải tích cực cải thiện hoàn toàn để loại bỏ những link không đạt chất lượng mà nó cho là đã sử dụng những kỹ thuật blackhat SEO. Tháng trước, Google đã đưa ra một công cụ gọi là Link Disavow Tool, công cụ loại bỏ liên kết, tuy nhiên việc đưa ra này chỉ mới là một đề nghị, chứ không phải là chuyển đổi luôn.

Ngay cả đối với Disavow tool, Google cũng không vội vàng để khôi phục lại trạng thái tốt của một website. Google sẽ chờ cho đến khi nó re-crawl và re-index lại các URL mà bạn đã bỏ trướckhi thực hiện. Có thể là vài tuần hoặc vài tháng giữa những lần spider viếng thăm các trang web.

Điều đáng chú ý ở đây là, Googlesẽ bỏ qua những link mà nó không thể tin cậy được. Có vẻ như nhiều website có thể có rất nhiều link không đáng tin cậy trước khi chúng truyền qua một số giới hạn thống kê và Penguin giữ lại. Penguin cũng không thể thay thế cách đánh giá thủ công được, và Google có thể vẫn còn những hành động thủ công để đề phòng một website bởi vì những link không có giá trị, ngay cả khi Penguin đã được chạy.

Panda – Chim cánh cụt
Google rất thích Panda, thuật thoán này gây bất lợi lớn cho những trang web có nội dung kém. Kể từ ngày 18/11/2011, Google đã cập nhật Panda 13 lần. Panda hoạt động giống như một sự trừng phạt dựa trên tỉ lệ. Một số website mình thấy được phục hồi đã remove những nội dung kém và thay thế bằng những bài viết tốt và có ích hơn. Họ cũng đã kết hợp hoặc phân biệt tốt hơn các nội dung trùng lắp hoặc gần trùng lắp.

Rewarding Quality – Khen thưởng chất lượng
Dường như Google dành hết thời gian cho việc tìm kiếm những thứ có chất lượng thấp, do đó, trong bản cập nhật để khắc phục vào tháng 6-7, Google đã nhận biết và khen thưởng cho chất lượng cao.

Webspam
Quay trở lại 4/2012, Matt Cuttsđã tuyên bố thông tin như sau:

“Trong một vài ngày tới, chúng tôi sẽ đưa ra một thuật toán quan trọng thay đổi nhắm mục tiêu vào webspam. Sự thay đổi sẽ làm giảm ranking của các website mà chúng tôi tin rằng đang vi phạm các nguyên tắc về chất lượng hiện nay của Google.”

Dự báo sẽ ảnh hưởng đến 3,1% của các query. Matt không nói rõ thuật toán sẽ làm việc như thế nào. Một ví dụ rõ ràng cho vấn đề này là keyword stuffing (nhồi từ khóa). Ví dụ thứ 2 được đưa ra là các link trong nội dung đã được xáo trộn (spin content). Bởi vì Matt đã viết:

“Các website bị ảnh hưởng bởi thay đổi này có thể không dễ dàng để nhận biết giống như việc spamming đó là không cần phải phân tích hoặc chuyên môn sâu, nhưng chủ đề phổ biến là những website này đang làm nhiều hơn so với whitehat SEO, chúng tôi tin rằng họ đang tham gia vào các chiến thuật webspam để tác động đến search engine ranking.”

Over-Optimization - Tối ưu quá mức
Tháng 3 vừa qua, Matt Cutts đã công bố một cập nhật về over-optimization sắp tới:

“Chúng tôi đang cố gắng làm cho GoogleBot thông minh hơn, làm cho sự liên quan của chúng tôi tốt hơn, và chúng tôi cũng đang tìm kiếm những người lạm dung nó, chẳng hạn như có quá nhiều từ khóa trên 1 trang, hoặc trao đổi link quá nhiều hoặc đi xa hơn là vượt ra ngoài những dự đoán thông thường.“

Hình phạt cho over-optimization là gì?  Chúng tôi không biết, nhưng cộngđồng hỗ trợ SEO có nhiều ý tưởng. Khi đưa ra tuyên bố, Matt đã ám chỉ đến việc có quá nhiều từ khóa trên 1 trang, vấn đề mà ông đã đề cập trước đây.

Trong tháng này, Matt đã nói về vấn đề side-wide backlink và so sánh cách mà Google đếm chúng với cách mà Google đếm các keyword. Mình nghi ngờ các site-wide link là một phần của thuật toán over-optimization.
Hình dưới mô tả một ví dụ tổng quát. Một instance là tốt, 2 instance thì tốt hơn, 3 hoặc 4 instance là rất tốt, và sau đó, cứ mỗi lần thêm một instance thì sẽ trở nên ít quan trọng hơn cho đến khi bạn tối ưu quá mức. Tại một số điểm, việc tối ưu của bạn trở nên nghi ngờ.
hỗ-trợ-seo-google-repeat-algo


Exact Match Domains – Những domain có tên trùng với keyword
Vào tháng 9, Google thông báo rằng họ sẽ đánh giá thấp những Exact match domain có chất lượng kém. Do điều này không liên quan đến Panda hay Penguin, nên nó hướng mục tiêu tới những “exact match domain” có xếp hạng tốt bởi TLD (Top Level Domain: .com, .net, .org…) mà không phải bởi nội dung hay các external link của nó.

Too Many Ads Above The Fold - Có quá nhiều quảng cáo trên đầu trang
Những website có quá nhiều quảngcáo phía trên và buộc người dùng phải kéo xuống phía dưới nếu muốn đọc nội dung sẽ có nguy cơ bị trừng phạt. Điều này không ảnh hưởng đến nhiều site, Google cho rằng có chưa tới 1% bị ảnh hưởng.

Infographic & Guest Blogging Links
Chúng tôi không biết về bất kì bản update thật sự nào, nhưng trong tháng 7, Matt Cutts cảnh báo rằng các infographic link đang bị lạm dụng và có thể trở thành mục tiêu của các nhóm webspam giống như các widget đã bị đánh giá thấp và bị trừng phạt trước đó.
Trong tháng 10, Matt Cutts đã đưa ra một cảnh báo tương tự đến các blog và guest blogger. White hat blogging có thể là một việc có lợi lớn cho cả đôi bên, nhưng blogging mờ ám có thể gây ra nhiều hậu quả.

Pirate Update
Mình sẽ kết thúc các ví dụ về sự uy tín và độ tin cậy với Pirate Update. Đó là một hình thức trừng phạt đối với các domain nhận được nhiều yêu cầu gỡ bỏ nội dung do vi phạm DMCA. Điều này dường như là một mối quan hệ đơn giản giữa thuật toán Google webspam và database yêu cầu DMCA của nó. Có một số trường hợp ngoại lệ quan trọng, do đó bạn nên kiểm tra lại các link.

Google on Caffeine
Đã được một vài năm kể từ khi kiến trúc Caffeine được tung ra. Năm nay, các thuật toán Penguin, Site-wide link và Ads above the fold xuất hiện để tận dụng lợi thế của Caffeine, và cũng có lẽ phối hợp với nhau để gia tăng việc crawling, lưu trữ dữ liệu và khả năng xử lý.

Freshness – Làm tươi mới
Cách đây 1 năm, Google tung ra bản cập nhật freshness (làm tươi lại), ảnh hưởng đến 35% kết quả tìm kiếm. Điều này cải thiện rất nhiều đến thuật toán “Query deserves freshness” xác định các sự thay đổi định kỳ hoặc gần đây, các chủ đề hot và những query mà trong đó những thông tin tốt nhất thường xuyên thay đổi.

AJAX & JavaScript Execution by Spider
Một ví dụ khác về những khả năng mới của Google được đưa ra là các spider tìm kiếm bây giờ có thể thực thi cảAJAX và JavaScript. Bởi vì thông báo đưa ra nhằm hướng đến những comment được generate tự động, nên khả năng này có ý nghĩa rộng lớn. Trước đây, đó là một cách thường thấy để che giấu links đằng sau JavaScript, một hình thức của che đậy cloaking hoặc PageRank sculpting cũ. Điều này sẽ không hoạt động nếu Google có thể đọc được những link đó.

Indexing iFrame Content
Michael Martinez đã thiết kế một bản mô phỏng để kiểm tra làm thế nào một link trên một trang iFrame được truyền qua một anchor duy nhất đến một trang khác. Điều này không hoạt động trên Bing, và chắc chắn là mình cũng không ủng hộ iFrame. Iframe đã từng được sử dụng rộng rãi để che giấu nội dung từ các search engine, do đó, nó là một minh chứng đáng giá về việc mở rộng quyền lực của Google.

Automatic URL Canonicalization
Maile Ohye đã nói về điều này tại hội nghị SMX Advanced. Tuy nhiên mình không nghĩ nhiều đến vấn đề này cho tới khi mình nhìn thấy video mới nhất của Matt Cutts. Duplicate content và canonicalization luôn luôn là một nền tảng của SEO.
Hiện nay Google nói rằng họ sẽ phát hiện và gom nhóm lại những URL có duplicate content, sau đó kết hợp với quyền hạn của họ. Bởi vì thực hiện URL canonicalization thông qua thẻ rel= hoặc trong Webmaster Tools cũng còn rất quan trọng, nên việc chống lừa bịp động và kết hợp authority từ nhiều trang là một sự thay đổi đáng chú ý.

Parked Domains và Scraper Sites
Tháng 12 vừa rồi, Google đã bổ sung thêm một kiểu phân loại parked domain để không cho các parked site vào trong các kết quả. Họ cũng đã cải thiện khả năng phát hiện duplicate content và hiển thị các tài liệu gốc trong các kết quả tìm kiếm. Việc gỡ bỏ các parked domain dường như không phải là một bước nhảy vọt lớn về công nghệ, nó chỉ nêu lên khả năng phát triển của Google. Nó cũng giống như với các scraper sites.Tất cả dữ liệu phải được lưu trữ và tham chiếu chéo (cross-referenced)

Domain Diversity In Results
Vào tháng 9, Google phát hành một bản cập nhật để tăng số lượng domain xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm. Danny đã viết, “Các kết quả tìm kiếm của Google đôi khi có thể bị chiếm lĩnh bởi hầu hết các trang đến từ cùng 1 domain.” Bản cập nhật này được cho là giúp giảm bớt điều này. Nó thêm một lớp xử lý khác vào các lựa chọn xếp hạng.

Tags & SERP Real Estate
Tags
Google đang đẩy mạnh tag, cho nên bạn cần phải duy trì chúng. Tags có 2 loại phổ biến, đó là loại máy có thể đọc được (machine-readable) và các thành phẩn hoặc thuộc tính HTML. Do đó bạn phải hiểu hoàn toàn cách sử dụng các thẻ HTM, ví dụ như rel=canonical và rel=author.

SERP Real Estate
Năm ngoái, Google đã thay đổi đáng kể cách thức làm thế nào để cho các kết quả tìm kiếm được hiển thị nhiều hơn trước đây. Những ví dụ mới nhất đang dần giết chết thanh sidebar bên trái và loại bỏ tìm kiếm sản phẩm không trả tiền…. Càng có nhiều truy vấn cho các kết quả địa phương thì càng có lợi cho một số doanh nghiệp, và gây thiệt hại cho một số doanh nghiệp khác. Một số query chỉ mang lại khoảng 7 kết quả cơ bản, không khi nào quá 10.

Mình nghĩ rằng Google muốn đơn giản hóa kết quả tìm kiếm cho những người dùng thông thường trong khi tối đa hóa các cơ hội thu nhập của mình. Người dùng thông thường sẽ không bỏ lỡ những công cụ tốt ở phía bên trái hoặc tìm kiếm các dropdown menu mới. Google muốn cá nhân hóa các kết quả, và cũng muốn nhấn mạnh hơn nữa về tính địa phương và bạn bè. Đây là những thứ mà Google SEO đang hướng tới.

Tác giả: Mr.Chau243 (Theo Search Engine Land)
Vui lòng ghi rõ nguồn Hỗ trợ SEO - www.hotroseo.com khi phát hành lại bài viết này.

Nhận xét