Việt Nam đứng thứ 10 về phát tán thư rác

Ngày 25-3, Hãng bảo mật Kaspersky Lab công bố báo cáo tình hình an ninh mạng tháng 2-2013, trong đó Việt Nam nằm trong tốp 10 quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất thế giới.
Tin tức - Việt Nam đứng thứ 10 về phát tán thư rác
Các "nguồn" phát tán thư rác nhiều nhất thế giới tháng 2-2013 - Ảnh: Kaspersky Lab
Cụ thể Việt Nam đứng vị trí thứ 9 với 2,1% lượng thư rác trên toàn cầu. Các quốc gia đứng đầu lần lượt là Mỹ (16,9%), Trung Quốc (14,4%), Hàn Quốc (13,7%), Ấn Độ (6,3%)...
Theo Kaspersky, hình thức thư rác phổ biến nhất là các thông báo giả mạo từ những tổ chức tài chính nhằm phát tán mã độc.
Cụ thể kẻ phát tán sẽ tạo một trang bắt chước trang đăng ký của các ngân hàng nổi tiếng hoặc các hệ thống thanh toán điện tử nhằm đánh cắp thông tin người dùng. Một hình thức tấn công nữa là sử dụng tên một công ty nổi tiếng để gửi thư rác, chẳng hạn như Google.
Trong tháng 2-2013, những kẻ lừa đảo đã gửi đi một loạt email với tên Google, thông báo cho người dùng biết hồ sơ của họ đang được xem và khuyến khích họ mở một tập tin đính kèm để kiểm tra hồ sơ của mình. Tập tin này chứa chương trình độc hại có thể đánh cắp mật khẩu và những dữ liệu bí mật khác từ máy tính nạn nhân...
Ông Darya Gudkova, trưởng bộ phận Phân tích nội dung và nghiên cứu Kaspersky Lab, cho biết: “Phần lớn các chương trình độc hại đính kèm trong thư rác được thiết kế để đánh cắp thông tin bí mật của người dùng về hệ thống ngân hàng trực tuyến. Người dùng nên đặc biệt chú ý đến những email như vậy và tuyệt đối không mở các tập tin đính kèm. Người dùng chỉ nên truy cập vào các trang ngân hàng trực tuyến thông qua trình duyệt”.
Theo tuoitre.vn

Nhận xét