Phân biệt Email Marketing và Email Sales

Có tới hơn 90% các email mà các bạn nhận được hàng ngày là Email Sales, Email rác hoặc spam. Thông thường, email đó sẽ có nội dung kịch bản như sau:
Chào bạn! Tôi là Công ty A. Chúng tôi hiện được bán các sản phẩm: B, C.D…Vui lòng liên hệ hoặc đăng ký…
Với các kiểu kịch bản như trên hoặc thêm một số nội dung khác nhưng chung quy vẫn là giới thiệu sản phẩm, hầu hết các doanh nghiệp đều đang lầm tưởng đó là Email Marketing. Tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy, nếu gọi chính xác hơn thì các Email kiểu này được gọi là Email Sales. Việc không phân biệt được khái niệm Email Marketing và Email Sales dẫn đến nhiều Doanh nghiệp thất bại trong việc áp dụng Email Marketing: tốn chi phí, thời gian và quan trọng nhất là bạn mất đi cơ hội tiếp cận khách hàng qua Email khi khách hàng đã đưa bạn vào mục Spam

Phân biệt Email Marketing và Email Sales như thế nào?
Một định nghĩa về Email Marketing của Google:
Email marketing là một hình thức quảng cáo trực tiếp trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện giao tiếp với khán giả. Trong ý nghĩa rộng nhất của nó, thuật ngữ này thường được dùng để chỉ việc gửi email với mục đích tăng cường mối quan hệ của một thương gia với khách hàng mới và hiện có và để khuyến khích lòng trung thành của khách hàng và tăng việc kinh doanh lặp lại.
Còn Email Sales:
Email Sales là hình thức bán hàng trực tiếp trong đó sử dụng thư điện thử như một phương tiện để giao tiếp với khác hàng . Mục đích lớn nhất của Email Sales là giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng và mục tiêu chính là thúc đẩy hoạt động kinh doanh, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
Các bạn đọc kỹ các phần in nghiêng của hai khái niệm trên sẽ thấy rõ sự khác nhau về hình thức lẫn mục đích giữa Email Marketing và Email Sales. Để dễ hiểu hơn các bạn có thể xem hai hình minh họa bên dưới:

Kiến thức SEO - Ví dụ về Email Sales
Ví dụ về Email Sales

Kiến thức SEO - Ví dụ về Email Marketing
Ví dụ về Email Marketing

Kết hợp Email Marketing và Email Sales như thế nào?
Có khá nhiều cách để kết hợp hai khái niệm Email Marketing và Email Sales một cách hiệu quả, các bạn có thể áp dụng nguyên tắc 80/20:
- Nếu một tháng bạn gửi 5 Email cho khách hàng thì nên có 4 Email Marketing và 1 Email Sales
- Nếu bạn gửi một Email cho khách hàng thì có 80% nội dung là Marketing và 20% Sales

HubSpot là một công ty bán phần mền Digital Marketing: cứ 5 Email mà HubSpot gửi thì trong đó sẽ có 4 Email là chia sẻ Ebook miễn phí hoặc một thông tin hot về thị trường Digital Marketing hiện tại và sẽ có 1 Email là giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Lời kết: nhắc đến Email Marketing thì nhiều người (trong đó có khá nhiều Digital Markerer) nghĩ ngay đến khái niệm Spamer. Đã đến lúc các bạn nên nhìn nhận lại đúng khái niệm Email Marketing và trả lại sự công bằng cho Email Marketing
Mr.Chau243 (Theo Clays Nguyen's blog)

Nhận xét